ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน Bangkok Design Week 2020 หรือ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563 โดยในปีนี้ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริง ๆ เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็มทั้งในเรื่องของงานดีไซน์อินสตอลเลชัน, Pavilion หรือนิทรรศการแสดงผลงานออกแบบ งานศิลปะเกือบทุกแขนงอย่างเนืองแน่น และเชื่อว่าหลายคนที่มาเดินงานในปีนี้คงได้ไอเดียในการคิดงานกลับไปไม่น้อย

อีกหนึ่งอินสตอลเลชันที่น่าสนใจไม่แพ้ผลงานชิ้นอื่น ๆ เลย คือ “สะดวกซื้อ” อินสตอลเลชันจากกลุ่ม Design PLANT ที่ในปีที่แล้ว (2019) ได้จัดนิทรรศการ “บ้านพักตำรวจน้ำ” มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ชื่นชมผลงานการออกแบบที่เน้นความเป็นไทยให้คมชัด เพื่อสืบสานสิ่งสวยงามในแบบไทย ๆ ต่อไป

สำหรับในปีนี้ “สะดวกซื้อ” คือคอนเซปต์หลัก ที่ทาง Design PLANT คิดขึ้นมา ผ่านการแสดงนิทรรศการงานออกแบบ โดยจำลองโถง Warehouse 30 เป็นร้านค้าเชิงทดลองของนักออกแบบ อารมณ์กึ่งนิทรรศการ กึ่งร้านค้าขายของประมาณนั้น ซึ่งสินค้าที่นำมาวางขายนั้นได้รับการดีไซน์จากนักออกแบบกว่า 30 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกโดย Design PLANT มาอีกที

ส่วนความเป็นมาของคอนเซปต์ “สะดวกซื้อ” ทางกลุ่ม Design PLANT นั้น เล็งเห็นปัญหาการทำธุรกิจในปัจจุบัน ที่ถูก Disrupt จากระบบ Digital จึงต้องการสร้างพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบของสโตรหรือร้านค้า โดยสามารถให้ผู้เข้าชม (ผู้ซื้อ) สามารถเข้าถึงผลงานการดีไซน์ของนักออกแบบอย่างง่ายดาย ในรูปแบบของ Pop-Up Market Exhibition เหมือนเดินเลือกซื้อของบนห้างสรรพสินค้าที่สามารถหยิบจับได้ อีกทั้งยังสามารถเป็นเจ้าของได้ทันที เพียงแค่หยิบบาร์โค้ดผลิตภัณฑ์ที่ชื่นชอบไปยังเคาน์เตอร์และได้งานดีไซน์ชิ้นนั้นไปเลย

ผลิตภัณฑ์ที่นักออกแบบนำมาจัดแสดงนั้นล้วนเป็นสิ่งของที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนเมืองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้ ถุงผ้า ปิ่นโต แจกัน หมอนอิง และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่สิ่งที่พิเศษไปกว่าสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คือเรื่องของการดีไซน์ของชิ้นนั้น ๆ อย่างสร้างสรรค์แปลกใหม่ ลิมิเต็ดสุด ๆ โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 999 / 2,999 ไปจนถึง 5,999 บาท

“สะดวกซื้อ” นอกจากจะเป็นพื้นที่ที่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงงานออกแบบสุดสร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ไฟแรงได้โชว์ศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานการออกแบบ ทั้งยังเป็นพื้นที่ที่ให้นักออกแบบเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง ล้วนส่งผลกระทบในเรื่องของกระบวนการผลิต การออกแบบ ข้อจำกัดทางวัสดุ รูปแบบการใช้งาน กลไกการซื้อขาย รวมถึงประสบการณ์ในการทำธุรกิจ จึงเป็นเรื่องยากที่นักออกแบบรุ่นใหม่จะสามารถแจ้งเกิดได้

ต้องรอดูว่า งาน Bangkok Design Week ปีหน้า กลุ่ม Design PLANT จะมาในคอนเซปต์อะไร หรือจะสร้างความประหลาดใจแก่ผู้เข้าชมงานมากแค่ไหน ต้องรอดูกันต่อไป แต่สำหรับ ร้าน “สะดวกซื้อ” ในปีนี้ จัดได้ว่าเป็นนิทรรศการอินสตอลเลชันที่สร้างประโยชน์ให้แก่ทั้งตัวผู้เข้าชมงานและตัวนักออกแบบได้อย่างดีเยี่ยม

Previous article“Glasir” ฟาร์มแนวตั้งปลูกพืชแบบ AEROPONIC โมดูลใหม่
เพื่อการปลูกพืชผักในชุมชนและคนเมือง
Next article“The Portals” สถาปัตยกรรมของประตูทางเข้าในงาน World Expo 2020 ที่นครดูไบ