สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 (ปทุมธานี) หนุนผู้ประกอบการเร่งยกระดับแรงงานช่างเครื่องปรับอากาศ แนะนำแรงงานไปทดสอบฝีมือแรงงานเพื่อรับใบรับรองฝีมือช่างให้พร้อมรองรับการประกาศใช้บังคับตามกฏหมาย “มาเวล” สบช่องจัดฝึกอบรมศูนย์บริการรุ่นที่ 1 ทันทีก่อนจัดต่อเนื่องในปีหน้าหมุนเวียนทั่วประเทศ

คุณวิจิตรา บูรณะวานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 ปทุมธานี กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา “หลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือสาขาการพัฒนาการเป็นผู้ประกอบการทางด้านช่างเครื่องปรับอากาศสู่มืออาชีพ” ให้กับศูนย์จำหน่ายของบริษัท มาเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัดทั่วประเทศ ว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานนำเสนอเตรียมออกข้อบังคับให้วิชาชีพ “ช่างเครื่องปรับอากาศ” เป็นวิชาชีพต้องควบคุม ดังเช่นเดียวกับช่างไฟฟ้าที่มีประกาศออกมาบังคับใช้แล้ว นับว่าเป็นหนังสือรับรองการประกอบอาชีพให้ช่างเครื่องปรับอากาศแต่ละคนนั่นเอง โดยจะมีโทษปรับกับตัวนายช่างคนนั้นๆกับนายจ้างต้นสังกัด

ดังนั้นหากเสร็จสิ้นการอบรมดังกล่าว ช่างแต่ละคนแม้จะอยู่จังหวัดใดก็ตามสามารถที่จะให้ช่างเครื่องปรับอากาศเข้าติดต่อเพื่อทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เนื่องจากหากประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ อาจจะมีผู้สนใจเข้าไปเร่งดำเนินการจำนวนมาก จึงอาจไม่สะดวกต่อผู้ที่จะเข้าไปติดต่อดำเนินการ หรือจะเสียโอกาสในการประกอบอาชีพสำหรับช่างไปในที่สุดได้อีกด้วย“แนะนำให้รีบเข้าไปทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานกับหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในแต่ละพื้นที่ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ครบทุกจังหวัด หากผ่านการทดสอบจะได้รับใบประกาศรับรองการเป็นช่างปรับอากาศอย่างถูกต้องตามกฏหมายต่อไป”

ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 14 ปทุมธานี กล่าวอีกว่า ประการสำคัญนอกจากจะมีมือด้านช่างเครื่องปรับอากาศแล้วต้องมีจิตวิญญาณในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย เนื่องจากตนเคยประสบปัญหาของช่างเครื่องปรับอากาศมาด้วยตนเอง ประการหนึ่งนั้นปัจจุบันเครื่องปรับอากาศยี่ห้อต่างๆล้วนแข่งขันกันด้วยนวัตกรรมทันสมัย ช่างจึงต้องพยายามขวนขวยเรียนรู้ยิ่งๆขึ้นไป แต่การจะแข่งขันกันได้อยู่ที่เรื่องการบริการ หรือบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์และต้องเร่งปลูกฝังไปที่ช่างทุกคนด้านคุณปริญญา มานวงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ภายในงานได้นำเสนอความรู้หลากหลายให้ผู้เข้ารับสัมมนาได้เรียนรู้ ได้แก่ มาตรฐานการผลิต มาตรฐานการควบคุมตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศมาเวล กระบวนการและขั้นตอนดำเนินการแจ้งเคลม การเปิดใบงานซ่อม มาตรฐานศูนย์ ASC  มาตรฐานการแต่งกายของช่างเซอร์วิส ASC เทคนิคการวิเคราะห์อาการเสียเบื้องต้นและวิธีการแก้ไข วิธีการวัดและตรวจสอบอะไหล่ ความหมาย Error Code ปัญหาและข้อขัดข้องที่พบบ่อยในเครื่องปรับอากาศ ตลอดจนการเวิร์คชอปแต่ละทีมในการซ่อมงานและเขียนใบงานส่ง เพื่อเรียนรู้จริงในภาคปฏิบัติและแลกเปลี่ยนข้อมูลต่อกันพร้อมมอบวุฒิบัตรให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนั้นในภาคปฏิบัติ “มาเวล” ยังได้นำผู้เข้าอบรมสัมมนาทุกคนเยี่ยมชมโรงงานพร้อมแนะนำทีมงาน และบริษัท มาเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด อีกทั้งยังได้กล่าวถึงมาตรฐาน เงื่อนไข กระบวนการและขั้นตอนการเบิกอะไหล่  ราคาอะไหล่และวงเงินรับประกันในการสั่งซื้ออะไหล่ ขั้นตอนในการเบิกค่าแรงของศูนย์บริการอีกด้วย

Previous articleยิ่งตีความก็ยิ่งสนุก พาชมแนวคิดการออกแบบโลโก้และลูกเล่นของ Key Visual
ในงาน “ACT FORUM ’20 DESIGN + BUILT” ภายใต้คอนเซปต์ “สถาปนิกปันสุข”
Next articleส่อง HASHTAG 7 ไอเทมของแต่งบ้านสุดป๊อป ใน IG ปี 2020
Ton Suwat
คอลัมนิสต์หนุ่ม ผู้หลงไหลในสถาปัตยกรรมไทยอีสาน และความง่ายงามตามวิถีชนบท