กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุนั่งร้านที่กำลังเทคอนกรีตในส่วนหลังคา (Deck Slab)  ของอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

วันนี้ (9 กันยายน 2563) เวลา 10.30 น. นายทยากร จันทรางศุ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง(ขร.) พร้อมเจ้าหน้าที่ ขร. ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุนั่งร้านที่กำลังเทคอนกรีตในส่วนหลังคา (Deck Slab)  ของอุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass)  บริเวณกิโลเมตรที่ 169+750  ใกล้เคียงสถานีบันไดม้า อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (สัญญา 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร)  เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 4 กันยายน 2563 ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 10 คน

โดยมีนายกฤษดา มัชฌิมาภิโร วิศวกรกำกับการกองก่อสร้างเขต 2  ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา  AMWW  และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD) ร่วมในการตรวจสอบ พบว่า เบื้องต้นสาเหตุเกิดจากนั่งร้านไม่สามารถรับน้ำหนักจากการเทคอนกรีตในอัตราที่เร็ว จนทำให้เกิดการกองของมวลคอนกรีต (overload) ทั้งนี้ ขร.ได้มีข้อเสนอแนะให้ รฟท. และผู้รับจ้าง พิจารณาดำเนินการ ดังนี้

1.จัดให้มีผู้ควบคุมงานเพื่อกำกับการทำงานในทุกขั้นตอนการก่อสร้าง และจัดให้มีคนงานเพียงพอในช่วงสับเปลี่ยนกะการทำงาน พร้อมทั้งควบคุมอัตราในการเทคอนกรีตให้เหมาะสมตามการออกแบบ

2.ตรวจสอบนั่งร้านให้มีความสมบูรณ์ แข็งแรง อุปกรณ์ครบถ้วน พร้อมใช้งานก่อนการเทคอนกรีตทุกครั้ง และห้ามนำนั่งร้านที่พังเสียหายกลับมาใช้งาน

3.ให้ดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติงาน (Method Statement) อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้  ขร. จะได้รายงานผลการตรวจสอบในรายละเอียดเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อมอบหมายให้ รฟท. รับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

Previous articleกรมทางหลวง ชี้แจงกรณีภาพศาลาแบบใหม่บนทางหลวงหมายเลข 36 สาย กระทิงลาย–ระยอง พร้อมปรับปรุงศาลาฯทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์สูงสุด
Next articleของมันต้องมี! Aritco กับนวัตกรรมลิฟต์บ้านที่อยากให้ทุกคนเปิดใจมาทำความรู้จัก
ด้วยตนเอง ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built
Ton Suwat
คอลัมนิสต์หนุ่ม ผู้หลงไหลในสถาปัตยกรรมไทยอีสาน และความง่ายงามตามวิถีชนบท