การปั่นจักรยานในทางเรียบเพื่อสุขภาพเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่มีไม่น้อยที่จักรยานใช้ในการแข่งขันบนพื้นขรุขระ เช่น การแข่งจักรยานเสือภูเขา ที่สามารถเกิดแรงกระแทกขณะปั่นได้มากกว่าการปั่นจักรยานบนทางเรียบ การปั่นจักรยานเสือภูเขา จึงต้องพึ่งรถจักรยานที่มีการออกแบบให้รับต่อแรงกระแทกได้มากกว่าปกติ
ตัวการสำคัญในการทำให้ลดต้านทานต่อแรงกระแทกระหว่างตัวรถกับพื้น คือ ส่วนล้อ สำหรับการออกแบบล้อลดแรงกระแทก มีเป้าหมายในการลดจำนวนการกระแทกเมื่อล้อหมุนบนพื้นขรุขระ ทำได้ด้วยการติดตั้งโช้คอัพสามอันบนตัวล้อ เพื่อให้การขับขี่เรียบและง่ายสำหรับนักปั่นจักรยานเสือภูเขา
โดย Hojun lee ดีไซน์เนอร์ชาวเกาหลีใต้ ที่ออกแบบให้มีความดูดซับแรงกระแทกได้มากที่สุด พร้อมทั้งยังเพิ่มรายละเอียดในส่วนลวดลายของสินค้า Lee กล่าวว่า แนวคิดในการผลิตและออกแบบล้อดูดซับแรงกระแทก สำหรับลดแรงกระแทกเมื่อล้อจักรยานกระทบพื้น เพราะการปั่นจักรยานไม่ว่าจะรุ่นไหน ย่อมเกิดแรงกระแทก โดยเฉพาะการปั่นในพื้นที่ขรุขระ ย่อมได้รับแรงกระแทกที่มากกว่า ยิ่งเมื่อปั่นเร็วขึ้น การะกระทบกระแทกของล้อย่อมมีมากขึ้น จึงต้องใช้จักรยานที่มีคุณสมบัติดูดซับแรงกระแทกได้ดี นั่นหมายถึงส่วนของโช้คต้องแข็งแรงและมีการออกแบบที่ดีด้วย
การออกแบบล้อลดแรกกระแทก นอกจากจะส่งผลดีต่อร่างกายของผู้ปั่น ยังเป็นการทุ่นแรงของการกระแทกในส่วนล้อยางและโช้คซึ่งมีส่วนช่วยในการยืดอายุของอุปกรณ์จักรยาน เพราะการได้รับแรกกระแทกมากๆ เมื่อปั่นจักรยานสามารถทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ
Source : designboom