ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์เลวร้ายแค่ไหน มนุษย์เรามักจะหาวิธีปรับตัวและอยู่ร่วมกับมันได้เสมอ
ถ้าเปรียบเทียบสถานการณ์ตอนนี้กับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลายคนยังรู้สึกหวาดกลัวและไม่มั่นใจว่าเราจะผ่านช่วง Covid-19 ไปได้อย่างไร แต่มาถึงตอนนี้เรารู้แล้วว่าต่อให้สถานการณ์ไม่ได้คลี่คลายแต่สุดท้ายทุกคนจะสามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับมันได้
ทุกวันนี้เราไม่ได้อยู่แต่ในบ้านตลอดเวลาเหมือนเดิม แต่สามารถไปใช้ชีวิตข้างนอกและเริ่มกลับไปทำงานที่หยุดพักไปได้ โดยทยอยแข่งกันประชันไอเดียสุดสร้างสรรค์มาสร้างระยะห่างดังนี้
สวนสัตว์ Izu Shaboten ในญี่ปุ่นใช้ตุ๊กตาคาปิบาราสร้างระยะปลอดภัย
ตอนนี้สวนสัตว์ในญี่ปุ่นเปิดแล้ว คนที่ไปเที่ยวสวนใหญ่มักจะไปเป็นครอบครัวหรือมาเป็นคู่ คงคุ้นเคยกับการชมสัตว์และกินอาหารสังสรรค์กันในนั้น
แต่ในวันที่เราต้องเริ่มเว้นระยะห่างจากคนอื่นจะทำอย่างไรให้พื้นที่ที่ใช้ร่วมกันปลอดภัย ทางสวนสัตว์จึงออกไอเดียใช้ตุ๊กตาคาปิบาราและผองเพื่อนสัตว์ชนิดต่าง ๆ นำมาสร้างกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าและช่วยรักษาระยะห่างทางสังคมไปพร้อมกัน ด้วยการนำตุ๊กตาแต่ละตัวนำมาวางคั่นตามเก้าอี้แต่ละโต๊ะ
สำหรับบ้านเราเองก็มีไอเดียคล้าย ๆ กันอย่างร้านปิ้งย่างมังกรชื่อดัง Bar B Q Plaza ที่นำมาสคอตของร้านอย่างเจ้ามังกรบาร์บิกอนกระดาษมาวางฝั่งตรงข้ามเพื่อนั่งเป็นเพื่อนร่วมโต๊ะ คลายเหงาและช่วยเว้นระยะห่างไปในตัว กรณีที่เป็นโต๊ะยาวก็อาจจะมีฉากกั้นพลาสติกใสเพิ่ม เพื่อแบ่งโซนการกินให้กับคนที่มาด้วยกันและอยากนั่งโต๊ะเดียวกัน แต่แน่นอนว่าฝั่งตรงข้ามของแต่ละคนจะยังมีเจ้าบาร์บิกอนกระดาษนั่งสบตาอยู่ด้วยเสมอ
กินห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ สไตล์ BURGER KING
เพราะมนุษย์มักจะเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการมาร์คจุดให้คนนั่งอยู่ตลอดเวลาบางทีอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ Burger King หนึ่งในร้านฟาร์สฟู้ดยอดนิยมทั่วโลกสาขาเยอรมันจึงออกไอเดียสนุก ๆ ให้เราได้ทั้งกินและเล่นไปพร้อมกันด้วยการแจกไอเทม “หมวกยักษ์” ทรงมงกุฏให้ลูกค้า
หมวกยักษ์แต่ละใบจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร ดังนั้นถ้าทุกคนสวมใส่ไว้จะทำให้เราได้เว้นระยะห่างซึ่งกันและกันได้พอประมาณ นอกจากนี้ยังเสริมแคมเปญให้สนุกขึ้นด้วยการขายเมนูพิเศษชื่อ “Social Distancing Whopper” ที่ใส่วัตถุดิบพิเศษ เพิ่มหัวหอมให้มากกว่าปกติ 3 เท่า โดยนำกิมมิคที่ว่าพอเรากินหัวหอมเขาไปมาก ๆ ปากเราจะมีกลิ่น คนอื่นพอเข้าใกล้จะถอยห่างเราไปเองมาใช้
ออกกำลังกายเท้าวันละนิดเลี่ยงสัมผัส
นอกจากระยะห่างทางสังคมที่เราต้องเลี่ยงห่างจากผู้อื่นแล้ว ระยะห่างด้านการสัมผัสก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ จากเดิมที่เรานิยมใช้มือหยิบจับทำโน่นทำนี่ วันนี้เราปรับเปลี่ยนมาให้บทบาทกับอวัยวะช่วงล่างอย่างเท้ามากขึ้น
ใครที่ได้ออกไปข้างนอกคงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่กดเจลที่ใช้เท้าเหยียบเพื่อให้เราไม่ต้องสัมผัสขวดเดียวกันจำนวนมาก หรือที่เหยียบสำหรับกดลิฟต์ที่บางห้างสรรพสินค้าในบ้านเราที่ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เองก็เริ่มติดตั้งแล้วเช่นกัน
“พลาสติก” ฮีโร่ยุคโควิด
จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ หลังกระแสแอนตี้พลาสติกที่มาก่อนหน้านี้ ช่วงโควิด-19 แบบนี้เหมือนการกลับมาคืนบัลลังก์ของการใช้พลาสติกอีกครั้ง เราเชื่อว่าตอนนี้บริษัทพลาสติกจำนวนมากน่าจะพอทำกำไรหรือจำหน่ายได้บ้างในช่วงนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นฉากกั้น face shield หรือฟิล์มพลาสติกแผ่นบางที่คนนิยมต่อกับท่อน้ำเพื่อทำฉากกั้นบนโต๊ะอาหาร ล้วนเป็นสินค้าจำเป็นที่ใช้พลาสติกเป็นพระเอกทั้งสิ้น
ขณะเดียวกันนอกจากวัสดุที่เราบอกไป ตอนนี้นวัตกรรมฉากพัดพลาสติกพกพาจากไอเดียของ DesignLibero นักออกแบบชาวญี่ปุ่น
มองแบบนี้หลายคนจะคุ้น ๆ ตา เพราะถ้าพกพาลักษณะก็จะคล้าย ๆ เวลาเราแบกแผ่นเขียนแบบใส่กระเป๋าหลังทรงกลมแต่ต่างที่อันนี้เป็นทรงเหลี่ยมผืนผ้ายาว ๆ เมื่อกางแล้วจะมีลักษณะคล้ายพัดพลาสติกขนาดใหญ่ ปลายด้านหนึ่งติดกับสายรัดยางเพื่อให้สามารถอ้อมโต๊ะไปเกี่ยวกับปลายอีกข้างได้สะดวก
เรียกได้ออกมาแบบให้ฟังก์ชัน ปรับใช้ได้กับโต๊ะทุกขนาด เผื่อว่าเวลาไปนั่งที่ไหนแล้วเขาไม่ให้นั่งด้วยกัน กางอุปกรณ์ตัวนี้เพื่อคั่นตรงกลางก็สามารถอยู่ด้วยกันได้เลย โดยเขาบอกว่าเราจะรู้สึกต่างจากฉากพลาสติกปกติเพราะพอออกแบบเป็นรูปพัด เราจะได้กลิ่นอายหน้าร้อน ได้บรรยากาศผ่อนคลายแทนการกั้นแบบปกติ
อย่างไรก็ตาม แม้ไอเดียทั้งหมดนี้มีไว้เพื่อให้เราสามารถอยู่ร่วมกันในที่สาธารณะได้ดีขึ้น ทุกคนก็ไม่ควรลืมการดูแลรักษาตัวเองจากการสวมแมสก์หรือล้างมือเป็นประจำด้วย เพราะหัวใจสำคัญของการปรับตัวใช้ชีวิตแบบ New Normal ยังไงก็ต้องการการร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกัน
อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล
https://www.businessinsider.com/burger-king-debuts-social-distancing-crowns-in-germany-2020-5