“Because details is everything” เพราะทุก ๆ องค์ประกอบของเนื้องานคือ ส่วนสำคัญของ การทำงานออกแบบตกแต่งภายใน ถือเป็นศาสตร์หนึ่งของศิลปะที่ทุก ๆ องค์ประกอบต้องมีความสวยงาม สามารถสื่อสารในสิ่งที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานต้องการเล่าได้ โดยบริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด (มหาชน)  ผู้ให้บริการด้านการออกแบบและตกแต่งภายในอย่างครบวงจร จะมาให้คำแนะนำในเรื่องการสื่อสารผ่านสีในงานออกแบบและตกแต่งภายใน

ความสำคัญของสีในงานตกแต่งภายใน

 นายประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด (มหาชน) มองว่า ในการทำงานออกแบบและงานตกแต่งภายในมีความละเอียดมาก และต้องมาพร้อมกับความสวยงามทั้งวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และประโยชน์ใช้สอยที่ต้องตอบโจทย์ลูกค้าให้ถูกต้อง ซึ่งนั่นคือความท้าทายที่สายอาชีพนี้ต้องพบเจอมาโดยตลอด แต่พอโปรเจคเสร็จสิ้น ได้เห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เจ้าของผลงานแฮปปี้ แค่นี้ก็มีแรงที่จะเจอกับความท้าทายใหม่ ๆ แม้งานออกแบบและตกแต่งภายในจะมีลักษณะการทำงานที่ดูจะคล้ายกันไปหมด แต่ในการทำงานสายนี้ สามารถแยกประเภทคร่าว ๆ ได้ 5 สายธุรกิจ คือ 1. ร้านแบรนด์เนม (brand name retail shop interior) 2. ร้านอาหาร (restaurant) 3. สำนักงาน (office)   4. โรงแรมและที่อยู่อาศัย (hotel and residential) และ 5. พื้นที่ส่วนกลาง (public area) ซึ่งไม่ว่าจะเป็นงานตกแต่งภายในในประเภทไหน โทนสีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ที่แต่ละแบรนด์จะสื่อสารออกไป

Mix เทรนด์สี 2019 ให้ Match กับสิ่งที่อยากบอก

การใช้สีในการตกแต่งส่งผลถึงอารมณ์อย่างไม่คาดคิด เพื่อง่ายต่อการเลือกใช้ให้ตอบโจทย์ไปพร้อมการออกแบบและการตกแต่งให้อยู่ในเทรนด์ ด้วยการอัพเดทสีมาแรงในปี 2019 เทรนด์ในการตกแต่งโดยภายในปีนี้จะเน้นความเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด ดูทันสมัยเข้าได้หลากหลายสไตล์การตกแต่ง

  • โทนสี Dark green, Olive green

สีเขียวเข้ม หรือสีเขียวขี้ม้า เป็นสีที่คุณไม่ควรพลาดถ้าชื่นชอบในสไตล์การตกแต่งแบบ Vintage Modern และ Contemporary สำหรับใครที่อยากจะตกแต่งร้านให้มีบรรยกาศย้อนยุค แต่ยังมีความทันสมัย ใส่เฟอร์นิเจอร์ที่สีตัดกัน เช่น สีชมพูอมแดง สีน้ำตาล สีเหลือง หรืออาจจะวางเฟอร์นิเจอร์โทนสีเขียวเข้ม หรือสีเขียวขี้ม้า เพื่อให้ดูมีชีวิตมากขึ้น หากมีโทนสีเขียวเข้ม หรือสีเขียวขี้ม้า จะให้ความรู้สึกสดชื่น ลดความเหนื่อยล้า คลายความเครียดและความวิตกกังวลลงได้ จึงเหมาะสำหรับห้องนั่งเล่น ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ที่ต้องการให้ดูโปร่ง ชวนให้น่านั่งทำงานเพื่อเสริมให้เกิดไอเดียมากมาย

  • โทนสี light pink , Grayish blue

ถ้าใครชอบโทนสีที่ดูเบา ๆ ลองมองหาสีชมพูอ่อน และ สีฟ้าอมเทา เข้ามาใช้ในการออกแบบตกแต่งได้ก็จะดีไม่น้อย เหมาะกับแบรนด์หรือร้านเครื่องสำอาง อาหารหรือขนมที่ต้องการสื่อถึงความน่ารัก ความสวยความงาม อ่อนหวาน นุ่มนวล ทั้งสองสีนี้เข้ากันได้อย่างลงตัว ทั้งในแง่ของคู่สีและความรู้สึกเพราะสีชมพูอ่อนจะให้ความรู้สึกดูอ่อนเยาว์ มีเสน่ห์ น่าทะนุถนอม และความสนุกสนาน ส่วนสีฟ้าอมเทาเสริมให้เกิดความรู้สึกมั่นใจ น่าไว้ใจ และดูมีระดับ

  • โทนสี Gray-brown, light brown

สีน้ำตาลอมเทา และสีน้ำตาลอ่อน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น แสดงถึงความเป็นมิตรและจริงใจ  มีความยั่งยืน และเรียบง่าย สะท้อนให้รู้สึกถึงธรรมชาติ สำหรับใครที่อยากจะออกแบบตกแต่งร้านโดยต้องการสื่อถึงความรู้สึกอบอุ่น เข้าถึงธรรมชาติ ไม่ควรพลาด สีน้ำตาลอมเทา และสีสีน้ำตาลอ่อน โดยอาจจะเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้ หรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีน้ำตาลก็ได้

สีมีความสำคัญกับการออกแบบและตกแต่งเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากใครต้องการสื่อสารอะไรออกไป สามารถเลือกใช้สีเพื่อนำมาบอกเล่าให้คนที่ได้เข้ามาสัมผัสรับรู้ได้ผ่านการมองเห็นและรู้สึก โดยการออกแบบและตกแต่งภายในต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อสื่อสารออกมาอย่างที่ใจอยากให้เป็น

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์: บริษัท โมเดิร์นเทียร์ จำกัด
คุณธิดารัตน์ เหมือนดวง (ซัมเมอร์)  09-7202-9229, 08-1447-0063 /
คุณภัทราพร ทรงศิลป์ (นุ๊ก) 08-9782-0836

 

Previous articleจากโฟมสู่เฟอร์นิเจอร์ เมื่อนักออกแบบเปลี่ยนลังโฟมเป็นเก้าอี้
Next articleเฮเฟเล่ ชวนนักออกแบบและนักศึกษา ประกวด Häfele Kitchen Design Award 2019
ภายใต้แนวคิด Cultural Heritage Design