ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ เผยตลาดรับสร้างบ้านระดับบนยังโตต่อเนื่อง ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ 400 ล้านบาท พร้อมคลอดแบบบ้านใหม่สไตล์อาร์ตเดคโค หวังจับกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น
นายสุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านระดับไฮเอนด์ มูลค่ามากกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไป เปิดเผยกับ Builder News ว่า “ตัวเลขในตลาดรับสร้างบ้าน ทั้งบริษัทที่เป็นสมาชิกสมาคมรับสร้างบ้าน และบริษัทรับสร้างบ้านที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่มูลค่าก่อสร้างหน่วยที่อยู่อาศัย ก็มีราคาสูงขึ้นด้วยเช่นกัน
“สำหรับปี 2559 นี้ คาดว่าภาพรวมของตลาดสร้างบ้านเอง จะมีมูลค่าประมาณ 54,200 ล้านบาท โดยธุรกิจรับสร้างบ้าน มีสัดส่วนประมาณ 20% คิดเป็นมูลค่าราว 10,900 ล้านบาท แบ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านในสมาคมฯ 14% หรือ 7,600 ล้านบาท และบริษัทรับสร้างบ้านที่ไม่ได้อยู่ในสมาคม 6% หรือ 3,300 ล้านบาท”
ด้าน เอ็มเพอเร่อร์ ยังเน้นจับกลุ่มลูกค้า MESTEEM วัยตั้งแต่ 40 ปี ที่มีความต้องการสร้างบ้านในราคา 50 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งยังถือว่าเป็นระดับตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย นายสุรัตน์ชัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า “ในปีนี้ เอ็มเพอเร่อร์ ตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ 400 ล้านบาท ขณะนี้มียอดขายแล้วประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่ายอดขายจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ หรือโตกว่าปีที่ผ่านมา 5 – 10%”
“ขณะนี้ เอ็มเพอเร่อร์ มีงานรับสร้างบ้านอยู่ในมือประมาณ 9-10 หน่วย ซึ่งแนวโน้มการจ้างงานคิดเป็นสัดส่วน กรุงเทพฯ 60% ต่างจังหวัด 40% และถึงแม้ว่า ตลาดต่างจังหวัดจะมีสัดส่วนที่น้อยกว่าในกรุงเทพฯ แต่มูลค่างานมากกว่าในกรุงเทพฯ โดยในปีนี้ เทรนด์การจ้างงานในพื้นที่ต่างจังหวัด นับว่าค่อนข้างมาแรง ล่าสุดมีลูกค้าในจังหวัดสุโขทัย ว่าจ้างสร้างบ้านพร้อมตกแต่ง ราคาประมาณ 350 – 400 ล้านบาท นับว่าการรับสร้างที่มีราคาสูงที่สุดที่ เอ็มเพอเร่อร์ เคยสร้างมา” นายสุรัตน์ชัย กล่าว
ทั้งนี้ สัดส่วนมูลค่าบ้าน แบ่งออกเป็น 5 segment ได้แก่:
- บ้านระดับราคาตั้งแต่ 2-5 ล้านบาท คิดเป็น 25% หรือ 1,900 ล้านบาท
- บ้านระดับราคา 5 – 10 ล้านบาท คิดเป็น 22% หรือ 1,675 ล้านบาท
- บ้านระดับราคา 10 – 20 ล้านบาท คิดเป็น 17% หรือ 1,295 ล้านบาท
- บ้านระดับราคา 20 – 50 ล้านบาท คิดเป็น 19% หรือ 1,450 ล้านบาท
- บ้านระดับราคา 50 ล้านบาทขึ้นไป คิดเป็น 9% หรือ 700 ล้านบาท
นอกจากนี้ เอ็มเพอเร่อร์ ยังเปิดตัวแบบบ้านใหม่ จากเดิมที่มีการนำเสนอแบบบ้านสไตล์ยุโรปคลาสิก มาสู่สไตล์อาร์ตเดคโค (Art Deco) ทั้งการออกแบบสถาปัตยกรรมภายนอก และงานตกแต่งภายใน โดยออกแบบมาเป็นซีรีส์ที่ 2 แบบ คือแบบบ้าน Prime (พื้นที่ใช้สอย 2,000 ตร.ม.) ราคา 92 ล้านบาท และแบบบ้าน Prima (พื้นที่ใช้สอย 1,700 ตร.ม.) ราคา 80 ล้านบาท โดยมั่นใจว่า จะสามารถจับลุ่มเป้าหมายกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ได้มากขึ้น