งานประกาศรางวัล G-Mark ที่จัดขึ้นใน Tokyo Design Week นั้น มีโปรเจคทางด้านสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ออกแบบเก๋ ๆ เข้าร่วมมากมาย และสำหรับการประกวดในครั้งนี้ ได้สถาปนิกชาวญี่ปุ่น Jo Nagasaka มาเป็นผู้ออกแบบพื้นที่จัดแสดงและเฟอร์นิเจอร์จัดวางผลงาน โดย Jo Nagasaka ได้เล่าถึงการออกแบบพื้นที่่จัดแสดงผลงานในส่วน ‘Tokyo Midtown’ รวมถึงปรัชญาการทำงาน ตลอดจนโปรเจคเด่น ๆ ที่ได้รางวัล Good Design Award ในปีนี้
Jo Nagasaka เริ่มเล่าถึงการออกแบบ Tokyo Midtown Exhibition Space ไว้ว่า “การออกแบบในครั้งนี้ จะหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่มีผิวหน้าเป็นมันวาว เนื่องจากพื้นที่จัดแสดงผลงานตรงนี้ไม่ใช่แกลเลอรี่สำหรับจัดแสดงผลงาน จึงไม่เหมาะจะใช้วัสดุผิวหน้ามันวาว พื้นที่ในบริเวณส่วนใหญ่จึงคุมโทนสีขาว แต่ขณะเดียวกันก็ไม่อยากให้ผลงานที่จัดแสดง ดูกลมกลืนไปกับพื้นหลังมากจนเกินไป จึงเลือกไม้มาทำเป็นพื้นหลัง และในส่วนของแสงไฟในห้องจัดแสดง ผมคิดว่าควรจะใช้ไฟโทนสีขาว มากกว่าโทนสีเหลืองที่ใช้อยู่ ต่อมา จะเป็นในส่วนของการประดับตกแต่ง ที่นำคลิปดำมาเป็นจุดเด่นของโปรเจค โดยนำคลิปมาเชื่อมระหว่างไม้แต่ละแผ่น การออกแบบของผม จะไม่ต้องการงานออกแบบ ที่นำมาประกอบรวมกันเป็นชิ้นงานได้ยาก ผมจะชอบออกแบบงานที่สามารถประกอบออกมาเป็นชิ้นงานได้ง่ายเสียมากกว่า จึงเลือกใช้วัสดุพื้น ๆ ที่สามารถใช้งานได้ง่าย”
สำหรับการได้รับเกียรติเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล Japan Good Design Award ในครั้งนี้ Jo Nagasaka รู้สึกประหลาดใจที่มีผลงานสถาปัตยกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายในแต่ละปี จนทำให้การคัดเลือกผลงานในแต่ละโปรเจคนั้นทำได้ยาก เนื่องจากผลงานในแต่ละโปรเจค ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก
โปรเจค ‘Miyawaki Greendo Apartment’ เป็นหนึ่งโปรเจคที่ Jo Nagasaka ยกตัวอย่างมาเล่าให้ฟังด้วยความชื่นชอบในผลงานว่า “โปรเจคนี้เป็นการนำเสนอวิธีการทำให้สถาปัตยกรรมอยู่คู่กับระบบนิเวศได้อย่างยั่งยืน ผมชอบโปรเจคนี้มาก และประทับใจในไอเดียของสถาปนิกเจ้าของผลงานที่มีแนวคิดในการออกแบบที่ดี เนื่องจาก ดินสำหรับปลูกพืชบนหลังคาสีเขียวของโปรเจคนี้อยู่แยกกับดินที่อยู่บนพื้นดินด้านล่าง จึงทำให้ดินทั้งสองส่วนไม่เชื่อมต่อกัน แต่สถาปนิกเจ้าของโปรเจคก็ออกแบบให้ดินบนพื้นดินและดินบนหลังคาเกิดการเชื่อมโยงกัน เพื่อให้เกิดเป็นระบบนิเวศแบบใหม่ ซึ่งผมชื่นชอบคอนเซ็ปต์นี้มาก”
นอกจากจะเล่าถึงผลงานการออกแบบของตนและโปรเจคที่ชื่นชอบแล้ว เขายังได้เล่าถึงทิศทางสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นในช่วงนี้โดยสรุปไว้ว่า “ความจริงแล้ว สีเขียว ไม่ใช่สีที่สถาปนิกนิยมใช้กัน แต่สถาปัตยกรรมของญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่กลับใช้สีเขียวเป็นหลัก ซึ่งผมคิดว่า ทั้งนักออกแบบตกแต่งทั้งภายในและภายนอกเล็งเห็นถึงการใช้สีเขียวว่ามีความสัมพันธ์กับธรรมชาติ และในความคิดของผม ไอเดียนี้น่าจะไม่ใช่แค่เทรนด์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วขณะและหายไปในระยะเวลาอันรวดเร็วเท่านั้น แต่จะกลายเป็นไอเดียที่ใช้กันในระยะยาวเลยทีเดียว”
“การออกแบบของผมจะไม่ตายตัว เพราะผมจะหาไอเดียใหม่ ๆ มาพัฒนางานอยู่ตลอด เมื่อพบอะไรที่น่าสนใจ ผมจะชอบถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้คนอื่นฟัง ซึ่งผมจะใช้วิธีการออกแบบในแบบที่ตัวเองเคยชิน มันไม่ใช่สไตล์ของผมซะทีเดียว แต่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นรสนิยมในการออกแบบของผมก็เป็นได้ ส่วนการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ สำหรับผมแล้ว นับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการถ่ายทอดไอเดียของตัวเองโดยไม่มีบริบทอื่นมาแทรกแซง และผมชอบความรู้สึกเวลาที่เล่าถึงผลงานออกแบบของตัวเอง เพราะมันมักจะทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ในการพัฒนางานอยู่เสมอ” Jo Nagasaka กล่าวปิดท้ายถึงไอเดียการออกแบบของตน
ทั้งนี้ รางวัล Good Design Award เริ่มมีขึ้นในปี 1957 จัดโดยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของญี่ปุ่น โดยมีสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ และสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล ‘G-Mark’ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าและหลักการออกแบบที่ช่วยพัฒนาชีวิต อุตสาหกรรม และสังคม ให้ดีขึ้น
Source: designboom