Gen Z หรือคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2555 เป็นเจเนอเรชั่นแห่งสปอตไลต์ที่ทั่วทั้งโลกกำลังให้ความสนใจ เพราะตามสถิติจำนวนประชากรที่มากถึง 2.5 พันล้านคน (Reuters, 2564) จัดว่ามีจำนวนมากที่สุดในโลกในขณะนี้ และจะครองแชมป์ต่อเนื่องไปในอีกหลายปีข้างหน้า เพราะคน Gen ก่อนหน้าจะเริ่มลดลง ส่วนคน Gen Alpha ที่ตามหลังมา ก็ยังเพิ่มน้อยอยู่
Table of Contents
Gen Z จึงอยู่ในฐานะตัวแทนอนาคตของตลาดและเป็นกำลังซื้อหลักของโลก
พฤติกรรมและความสนใจของพวกเขาจึงเป็นคลื่นลูกสำคัญที่ทำให้เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงของวงการสถาปัตยกรรมทั่วโลกที่สถาปนิกทุกคนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เราจึงรวบรวมข้อมูลเทรนด์สถาปัตย์ที่พวกเขาสนใจมาแบ่งปัน จะมีอะไรบ้างและตรงกับที่คุณคิดไว้ไหม ลองไปดูพร้อมกัน
Flexible Space – พื้นที่ยืดหยุ่น ใช้ฟังก์ชันได้หลากหลาย
‘การใช้ชีวิต’ เป็นสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือที่ทำงานพวกเขาก็ต้องการพื้นที่ที่พร้อมตอบสนองสิ่งนี้ ในแง่ของบ้าน คนในวัยนี้ส่วนใหญ่มักจะมี second job หรือรับงานฟรีแลนซ์ บ้านจึงต้องมีพื้นที่เหมาะๆ ไว้ให้พวกเขาทำงานและกิจกรรมที่สนใจ ส่วนที่ทำงานขวัญใจของพวกเขาคือสถานที่ที่ผสมผสานระหว่างพื้นที่ทำงานจริงจังและพื้นที่ชิลไว้ด้วยกัน พร้อมให้พวกเขาได้ปลดปล่อยไอเดียและดึงศักยภาพสูงสุดการทำงานออกมา
Sustainability Concept – รักความยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม
Gen Z คือ Eco Generation ที่ตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนสายลึก ดังนั้นหนุ่มสาวชาว Z จึงเป็นแรงผลักดันให้เกิดสถาปัตยกรรมลดการสร้างมลภาวะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พวกเขาชอบอยู่ในสถานที่ที่ตัวเองรายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวและมีต้นไม้
ตอนนี้หลายองค์กร สถาบัน รวมถึงโครงการที่พักอาศัยจึงให้ความสำคัญกับการสร้างอาคารสีเขียวตามเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น LEEDs, TREE ฯลฯ มากขึ้น ซึ่งในเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานก็ทำให้วงการสถาปนิกต้องปรับและพัฒนาทั้งแง่วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การออกแบบ ไปจนถึงภาคการก่อสร้างที่ต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด
Maximalism Style – ‘You do you’ สวยสับฉบับตัวเอง
ข้อมูลจาก Archdaily เผยว่า Gen Z ชอบการตกแต่งห้องสไตล์ ‘Less is bored’ – “น้อยๆ ไม่ เยอะแต่ใช่เราชอบ” เพราะสิ่งสำคัญที่เขาโฟกัสคือพื้นที่นั้นต้องสะท้อนความเป็นตัวเอง พวกเขาไม่ได้มีแพทเทิร์นหรือสูตรสำเร็จในการแต่งบ้าน เวลาเปิดเข้าไปในห้องของ Gen Z คุณจะได้เห็นความยูนีค ความนัวของวัสดุ สีสันและการจัดวางที่คาดเดาได้ยาก บางทีมุมนึงวางต้นไม้เลื้อย ขยับมาอีกนิดนึงติดไฟสีพาสเทล แล้ววางเฟอร์ฯ มือสองที่เป็นไอคอนิกเจ๋งๆ ตัวนึงไว้ แม้ทุกอย่างจะมาจากคนละทิศละทางแต่พอมองรวมๆ แล้วก็เข้ากันได้
องค์ประกอบที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ ในสไตล์นี้ คือ กระจกกรอบคลื่น หรือเฟอร์นิเจอร์แบบ Memphis ที่มักใช้รูปทรงเรขาคณิตสีสดใสมาประกอบกัน รวมทั้งโทนสีแบบ Danish pastel
Rur-ban Lifestyle ผังชีวิตที่ห่างเมืองแต่ไม่ห่างความสะดวกสบาย
‘Rur-ban’ เป็นหนึ่งในเทรนด์โลกปี 2023 ที่ถูกพูดถึงครอบคลุมความต้องการของคนหลายกลุ่ม รวมถึง Gen Z ด้วย คำว่า Rur-ban เป็นศัพท์บัญญัติใหม่ของสำนักเทรนด์ Nelly Rodi ที่เกิดจากการผสมคำระหว่าง rural (ชนบท) กับ urban (เมือง) ไว้ใช้เรียกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนยุคนี้ที่อยากเข้าถึงธรรมชาติมากขึ้นแต่ก็ไม่ได้อยากห่างเมืองเกินไป
รายงานจาก Bloomberg City Lab ระบุว่า 84% ของชาวอเมริกันเลือกย้ายที่อยู่กันหลังพบวิกฤตโรคระบาด ปัจจัยหนึ่งมาจากรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นขึ้น บางงานก็ Work from anywhere ทำให้คนทำงานไม่ค่อยกังวลเรื่องต้องมีที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน ภาพนี้ก็กำลังปรากฏในวัฒนธรรมการทำงานของไทยที่หลายๆ องค์กรเริ่มจะยืดหยุ่นเรื่องการทำงานเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพการจับจองอสังหาฯ เขตปริมณฑลเองก็คึกคักตาม
สำหรับเทรนด์ Gen Z และเทรนด์โลกข้อนี้ คือพลวัตสำคัญของสถาปนิกผังเมืองที่จะได้วาดลวดลายกันมากขึ้นทั้งจัดโซนและสร้างคอมมิวนิตี้ใหม่บริเวณนอกเมืองและในเมือง พื้นที่โลคัลในย่านเล็กจะถูก Bold ขึ้นมา พร้อมๆ กับการหยอดแลนด์มาร์กใหม่ ปรับพื้นที่เดิมให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความโลคัลและพื้นที่สีเขียว
Digital Connect ทุกพื้นที่เปิดรับการเชื่อมต่อ
ปิดท้ายด้วยเทรนด์ที่เราไม่อยากให้ทุกคนสะดุดฝุ่นล้ม ความที่ Gen Z โตมาแบบ Digital Native การเชื่อมต่อกับโลกดิจิทัลจึงเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจ นอกเหนือจากบรรดาเทคโนโลยี smart home เจ๋งๆ ที่พวกเขาชอบใช้งานและอยากให้มีในบ้านแล้ว อีกมุมในแง่พื้นฐานการออกแบบที่หลายคนอาจเคยมองข้ามอย่างวัสดุก่อสร้างอาคารบางชนิดที่อาจรบกวนสัญญาณ Wifi รวมทั้งตำแหน่งการวางและออกแบบตกแต่งภายในที่สวยสะบัดแต่ดันเจอจุดอับสัญญาณ
ทั้งหมดควรต้องวางแผนใหม่โดยรวมโซลูชันสะท้อนสัญญาณเน็ตแรงเต็มสปีดจนสามารถติดป้าย “บ้านนี้อยู่แล้วเน็ตแรง เล่นเกมไม่ปิงสูง ไม่แล็ก” หรือ “ออฟฟิศนี้เน็ตไม่กระตุก มีทติ้งออนไลน์สบายไม่มีค้าง” ให้ทุกคนได้เชยชมเข้าไปด้วย
หวังว่าเทรนด์เหล่านี้ที่เราสรุปมาจะเป็นประโยชน์ที่ทุกคนจะนำไปต่อยอดไอเดียได้ ส่วนใครที่อยากเข้าใจ Gen Z มากขึ้น อยากเห็นนวัตกรรมต่างๆ ที่ตอบโจทย์ Gen Z และคนทุก Gen ด้วยตาตัวเอง มาพบกับได้ที่ งานสถาปนิก’ 66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35
งานเดียวในปีนี้ที่จะทำให้คุณได้เห็นของจริง เลือกของที่ใช่ ซัพพลายเออร์ที่ชอบ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์และไอเดียดีๆ กลับบ้านไปเต็มๆ จัดแสดงระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
พบกับนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชาว GEN Z ได้ที่งานสถาปนิก’66
งานเดียวในปีนี้ที่จะทำให้คุณได้เห็นของจริง เลือกของที่ใช่ ซัพพลายเออร์ที่ชอบ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์และไอเดียดีๆ กลับบ้านไปเต็มๆ ในงานสถาปนิก’ 66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
https://www.tcdc.or.th/th/all/service/resource-center/e-book/33686-Trend-2023
https://groundcontrolth.com/blogs/43