หลังจากโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมชื่อดัง ‘Instagram’ ปรับโฉมโลโก้ครั้งใหม่ ฉีกรูปแบบจากเดิมที่มีกลิ่นอายความวินเทจโบราณ มาเป็นโลโก้เรียบง่ายแต่มีสีสันฉูดฉาดโทน ‘เหลือง ส้ม ชมพู ม่วง’ จนเกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง ขณะที่นักออกแบบเจ้าของผลงานโลโก้เดิม แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อไอที
ทั้งนี้ โลโก้เดิมของแอพพลิเคชั่น Instagram ถูกออกแบบตั้งแต่ปี 2010 โดย Cole Rise ดีไซเนอร์และช่างภาพด้านการท่องเที่ยว ซึ่งรูปแบบเดิมนั้นมีแรงบันดาลใจมาจากกล้องถ่ายภาพโบราณ ที่สื่อสะท้อนว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กดังกล่าว จะช่วยบันทึกและเก็บเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านภาพถ่าย ตรงกับวัตถุประสงค์ของแอพพลิเคชั่น ที่เป็นช่องทางในการแชร์หรือแบ่งปันภาพถ่ายให้กับเพื่อน ๆ และผู้ติดตาม
โดยเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2016 มีการอัพเดทเปลี่ยนแปลงโลโก้ของ Instagram ให้มีสีสันสดใสมากขึ้น และใช้กระบวนการออกแบบที่เรียบง่าย หรือ minimalism ที่นำเสนอความน้อยแต่พอดี โลโก้ใหม่นี้ เป็นผลงานการออกแบบของ Robert Padbury นักออกแบบอิสระ ผู้มีผลงานด้านการออกแบบและได้รับการว่าจ้างจากบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย ในการออกแบบโลโก้ การรีแบรนด์ดิ้ง การสร้างภาพลักษณ์องค์กร ฯลฯ ยกตัวอย่างเช่น Uber และ Facebook นอกจากนี้ เขายังเคยร่วมงานกับ Apple ในฐานะ Senior UI Designer ด้วย
ด้านสื่อไอทีชื่อดัง Mashable ได้สอบถามความคิดเห็นของ Cole Rise เจ้าของผลงานโลโก้เดิม ถึงการปรับโฉมครั้งนี้ ซึ่งความคิดเห็นของเขาก็ออกมาในเชิงบวก และสนับสนุนเพื่อนนักออกแบบด้วยว่า “ผมทึ่งกับโลโก้ใหม่มาก ผมรักความเป็นมินิมอลลิสม์ กรอบสีขาวยังสื่อถึงกล้องถ่ายภาพ และหากสังเกตสีสันสดใสของฉากหลัง จะเป็นสีที่ดูดมาจากตัวกล้องของโลโก้เดิม มองแล้วมีความสวยงาม และคิดว่าจะเป็นโลโก้ที่ติดตาอย่างแน่นอน ในส่วนของ Robert Padbury เขาออกแบบโลโก้ชั้นเยี่ยมมาแล้วมากมาย และผมก็รู้สึกยินดีที่ได้เห็นผลงานเขาครั้งนี้”
หลังจากการปรับโฉมโลโก้ เป็นที่กล่าวขานถึงอย่างมาก เว็บไซต์ Buzzfeed จึงได้นำเสนอโลโก้ของแบรนด์ชื่อดังระดับโลกต่าง ๆ มาปรับด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ ว่าหากนำโลโก้ของเหล่าแบรนด์ดังมาปรับสีฉากหลังในโทนเดียวกับสีของ Instagram แล้ว จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนจะดูดีมากน้อยเพียงใด ภาพตัวอย่างเหล่านี้จะช่วยตอบคำถามได้ดีที่สุด
Source: Designtaxi