ท่ามกลางงานแสดงสินค้าที่มีบูธกว่า 600 บูธ การเรียกร้องความสนใจจากผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมงานให้ได้เป็นเรื่องสำคัญ บูธที่สะดุดตาและดึงดูดความสนใจย่อมมีคนแวะเข้าไปเยี่ยมชมจำนวนมาก 10 วินาทีที่สายตาเหลือบมองและตัดสินใจว่าจะเข้าหรือไม่เข้าไปในบูธนั้นดี เป็นช่วงเวลาเพียงแวบเดียวเท่านั้น ซึ่งในงานสถาปนิกปืนี้ถือได้ว่าบูธของ Formica ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง

บูธสีแดงสะดุดตาที่ถูกออกแบบได้อย่างสร้างสรรค์ให้แตกต่างจากบูธสินค้าทั่วๆ ไป ภายใต้แนวคิด ‘Magic from Basic’ ความเรียบง่ายด้วยการเล่นองค์ประกอบการทำซ้ำในระนาบแนวตั้งและแนวนอน สร้างให้เกิดความน่าสนใจแก่ บูธ Formica จนได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดออกแบบบูธ ประเภทสร้างสรรค์ ภายในงานสถาปนิก’59 ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ บริษัท โอเพ่นสเปซดีไซน์ จำกัด

บริษัท โอเพ่นสเปซ ดีไซน์ จำกัด บริษัทออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน ที่ก่อตั้งในปีค.ศ. 2005 ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี มีผลงานการออกแบบที่หลากหลาย อาทิ สำนักงาน อาคารพาณิชย์ ร้านค้าและชอปปิ้งมอลล์ โรงแรมรีสอร์ท และสถาบันการศึกษา โดยให้บริการตั้งแต่การทำกรณีศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ขั้นตอนการออกแบบ รวมถึงการควบคุมดูแลงานก่อสร้างจนโครงการแล้วเสร็จ และล่าสุดการออกแบบพื้นที่แสดงสินค้าก็เป็นหนึ่งในความสำเร็จของ โอเพ่นสเปซ ดีไซน์ เช่นกัน

การร่วมมือกันในครั้งนี้ของ โอเพ่นสเปซ ดีไซน์ และ Formica ถือเป็๋นความลงตัวอย่างยิ่ง แม้ครั้งนี้จะไม่ใช่ปีแรกของการทำงานร่วมกัน และไม่ใช่ปีแรกที่บูธของ Formica ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดออกแบบบูธ แต่การทำงานร่วมกันมาโดยตลอดในหลายครั้ง ส่งผลทำให้การสร้างสรรค์ออกแบบบูธปีนี้มีความลงตัวมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถตอบโจทย์ตามความต้องการของลูกค้าและผู้ออกแบบได้อย่างดี ทั้งยังดึงดูดสายตาและเรียกร้องความสนใจจากผู้เข้าชมงานได้ด้วย

2

CONCEPT DESIGN

โดยแนวคิดในการออกแบบ เริ่มต้นจากทาง Formica ต้องการสร้างสรรค์พื้นที่แสดงสินค้าภายในบูธให้มีการแสดงสินค้าได้จำนวนมาก พร้อมการออกแบบต้องสอดคล้องกับแนวคิดของงานสถาปนิกปีนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Back to Basic’ รวมถึงต้องมีความสวยงามโดดเด่นสะดุดสายตาอีกด้วย ดังนั้นผู้ออกแบบจึงได้เสนอแนวคิดหลัก 3 ประการ ได้แก่

1) การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ Formica ที่มีลักษณะเป็นแผ่นรูปทรงสี่เหลี่ยม ที่เรียบง่าย ซึ่งสามารถสะท้อนและสอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ ‘Back to Basic’ ได้ดี มาผสานในการออกแบบ
2) การนำเสนอพื้นที่แสดงสินค้าในรูปแบบแกลเลอรี่ที่ไม่เน้นงานขายเป็นหลัก
3) การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของทาง Formica ในรูปแบบพิเศษ อันเป็นจุดเด่นที่คู่แข่งรายอื่นไม่มี ซึ่งได้แก่ แผ่นลามิเนตขนาดใหญ่พิเศษ 4 เมตร ที่ไร้รอยต่อเมื่อต้องปิดผิวบนพื้นที่ที่มีหน้ากว้าง

3

โดยทั้ง 3 แนวคิดนี้ ถูกนำมารังสรรค์เกิดเป็นงานออกแบบที่มีลูกเล่นขององค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมได้อย่างน่าสนใจ อย่างการทำซ้ำ (Repetition) ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมของเสาหลายสิบต้น เชื่อมระหว่างแผ่นพื้นด้านล่างของบูธ พร้อมรองรับเพดานแนวระนาบด้านบน เกิดเป็น Gallery Space ที่โล่งโปร่งและเรียบง่ายขึ้น แต่แฝงด้วยลูกเล่นที่สะดุดตา สำหรับการโชว์ผลิตภัณฑ์นั้น เสาสูงต่ำแต่ละต้นจะทำหน้าที่แสดงศักยภาพของสินค้า ด้วยการปิดผิวเสาเหล่านั้นด้วยแผ่นลามิเนตลวดลายต่างๆ และแผ่นลามิเนตชนิดพิเศษ 4 เมตร รวมกว่า 90 เบอร์

ด้วยแนวคิดในการออกแบบดังกล่าว จึงสามารถตอบโจทย์ตามความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถแสดงสินค้าได้จำนวนมากและแสดงจุดเด่นของศักยภาพสินค้าให้ผู้เข้าชมได้รับรู้ รวมทั้งการออกแบบตรงตามคอนเซ็ปต์ของงานสถาปนิก’59 ด้วยผลที่ตามมายังได้ความโดดเด่นสะดุดตาและเรียกร้องความสนใจจากผู้ที่ผ่านไปมาได้อย่างดีเยี่ยม

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Previous articleโซลาร์เซลล์ พลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่แบบพกพา
Next article‘คาเฟ่ไร่ชาฉุยฟง’ สวรรค์บนดินของคนรักชา
Builder
กองบรรณาธิการนิตยสาร Builder - เดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภายใต้ชื่อ Builder News เผยแพร่เนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับวงการธุรกิจก่อสร้างมากว่า 10 ปี ต่อมาจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นนิตยสารรายเดือนในชื่อว่า Builder เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปในยุคปัจจุบัน มุ่งนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร