ถ้าพูดถึงคอนโดที่แพงที่สุดในประเทศไทยวันนี้ ชื่อของ “98 Wireless” เพนเฮ้าส์สถาปัตยกรรมสไตล์ โบซาร์หรือนีโอคลาสสิก 77 ยูนิต สูง 25 ชั้น ริมถนนวิทยุจะเป็นคำตอบแรกที่ทุกคนพูดถึง

แม้ที่มาของความแพงเรื่องที่ดินกับการ Freehold หรือการซื้อสิทธิ์ขาดของพื้นที่จะเป็นจุดแรกที่คนสนใจ แต่สำหรับมุมมองของสถาปนิก เรื่อง “Material” หรือการเลือกวัสดุมันคือการขยายขอบเขตให้เข้าใจมากขึ้นว่า ทำไมถึงแพงและแพงกว่าทำไม วันนี้เราจึงมาไขความลับอีกมุมให้ได้ดูกันจะ ๆ แต่ละซอกมุม ที่บอกล่วงหน้าได้เลยว่า “แพงทุกชิ้นจริง ๆ” แต่แพงครบเครื่องทั้งคุณภาพและราคา

FURNITURE: Ralph Lauren   

คนกับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคอนโดหรือคฤหาสน์ “เฟอร์นิเจอร์” จะเป็นส่วนที่เขาได้หยิบจับและสัมผัสมากที่สุด ดังนั้นการเลือกเฟอร์นิเจอร์เข้าชุด หรือตามโทนสีของคอนโดจึงสร้างความกลมกลืนและความ classy ให้กับที่อยู่อาศัยได้

แสนสิริเจ้าของโครงการแห่งนี้เลือกเฟอร์นิเจอร์จาก Ralph Lauren Home, etc. มาใช้ทั้งหมดเพราะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แสนประณีต คุมโทนด้วยสีดำ – สีทอง เพื่อรักษาความคลาสสิกไว้ ที่สำคัญยังลึกไปถึงการเลือกความเหลี่ยมความมนของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นด้วย ห้องไหนขอบมนชิ้นอื่นก็มนหมด เพื่อคุมมู้ดให้ไปด้วยกันและยังช่วยกันเรื่องอุบัติเหตุภายในห้องได้ด้วยโดยไม่รู้ตัว

ชาวสถาปนิกคนไหนที่อาจจะไม่ได้มีโอกาสเข้าไปใน 98 Wireless เพื่อชมเฟอร์นิเจอร์ของแบรนด์ Ralph Lauren Home, etc. ก็ไม่ต้องเสียใจ นั่งรถไฟฟ้าห่างไปอีก 2 สถานีก็เข้าไปดูกันได้แล้วเพราะเขามีโชว์รูมจัดอยู่ที่ DM HOME ชั้น 3 Siam Paragon

BATHROOM COLLECTION

ด้านสุขภัณฑ์ก็เป็นอีกจุดของที่อยู่อาศัยที่ใส่ใจคุณภาพวัสดุไม่ต่างจากห้องนอน ที่นี่เขาจัดโซนแยกระหว่าง Powder room หรือห้องปลดทุกข์เบาและแต่งตัวกับห้องอาบน้ำชัดเจน ส่วนองค์ประกอบภายในแต่ละชิ้นเขาก็คัดมาแต่ Top แบรนด์เหล่านี้

  • อ่างอาบน้ำจาก Kaldewei แบรนด์ top จากเยอรมันและฝั่งยุโรป ซึ่งทำจากเหล็กเคลือบและผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100%
  • สุขภัณฑ์จาก Kallista แบรนด์ flagship จากสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงเรื่องการสร้างสุขภัณฑ์สำหรับวงสังคมชั้นสูงหรือระดับ Hi-end สไตล์งานจึงเน้นความหรูหรา ขับให้ห้องน้ำดูโดดเด่นมีระดับ
  • ก็อกน้ำของ Lefroy Brooks แบรนด์จากอังกฤษที่ได้รับความนิยมเรื่องคุณภาพและความคลาสสิก ใช้วนอยู่ในกลุ่มชนชั้นสูงและมีหลากหลายคอลเลกชันที่อ้างอิงการออกแบบจากศิลปะในยุคต่าง ๆ ทั้งแนว วิคตอเรียน, อาร์ต เดโค ฯลฯ

KITCHEN COLLECTION

เรื่องครัวที่ต้องรวบตึงทั้งฟังก์ชันและความหรูหราสมส่วนพอดิบพอดี เนื่องจากเป็นครัวที่ตั้งในคอนโดหรูแบบนี้ การดูแลความสะอาดจึงต้องทำได้ง่ายและสวยงามเหมาะจะวางไว้ในบ้าน ที่สำคัญครัวของที่นี่เป็นครัวเปิด ดังนั้นการเลือกชุดครัวจะสามารถแสดงไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยได้ดี แบรนด์ที่นำมาใช้จึงไม่ธรรมดาเพราะเป็นแบรนด์เครื่องครัวนำเข้าจากฝั่งเยอรมันอย่าง Gaggenau ซึ่งมีประวัติยาวนานถึง 300 ปี และกวาดรางวัลมาแล้วทั่วโลก

FLOOR WALL DOOR MIRROR 

ปิดท้ายกับด้วยสิ่งที่มองข้ามไม่ได้อย่างพื้น เพดาน และกระจก เพราะการเลือกวัสดุไม่ได้เลือกแค่ความทนกับความสวยงาม แต่การใช้งานและสภาพอากาศของพื้นที่ที่ใช้มันจะได้รับการคำนวณทุกจุดแล้วว่าเหมาะสม อย่างบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนถ้าใช้วิธีโหมเปิดเครื่องปรับอากาศอย่างเดียวก็ไม่ใช่คำตอบ การเลือกวัสดุที่ส่งความเย็นออกมาได้ด้วย ก็ช่วยทั้งเรื่องการประหยัดไฟและรักษ์โลกไปพร้อมกัน

หินอ่อน Statuario จากเหมืองในอิตาลีได้รับการนำเข้าและคัดเลือกมาชิ้นต่อชิ้น เพื่อให้สามารถวางต่อลายกัน (Bookmatch) ได้แนบสนิท ความยูนีคของลวดลายหินอ่อนนี้จึงทำให้แต่ละห้องมีลวดลายแตกต่างกัน ขายความเป็นศิลปะมาสเตอร์พีซในแง่การออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร ตัวเนื้อหินมีความเงางาม โชว์เส้นสายแร่สีเทาอมฟ้า นับเป็นหินอ่อนคุณภาพและจัดเป็นหินอ่อนหายากที่ใช่ว่าทุกคนจะได้เป็นเจ้าของ

เย็นแล้วต้องเติมความอบอุ่นเข้าไปด้วย เหมือนธาตุหยินหยางอยู่ด้วยกันแล้วลงตัว การเติมวัสดุธรรมชาติอย่างไม้เข้าไปส่วนผนังและพื้นจึงช่วยให้ความรู้สึกอบอุ่น ให้ความรู้สึกแบบเดียวกับการเป็นเจ้าของบ้านที่อยู่ได้นาน ๆ ใส่ความหรูด้วยการเลือกใช้ไม้มะฮอกกานีหายาก ราคาสูง ลวดลายสวยงาม ที่มีฟังก์ชันเฉียบเรื่องความคงทน อยู่ยาวจึงสร้างความคุ้มค่ากว่า

ส่วนกระจกของใต้ความใสที่เห็นซ่อนความหนาถึง 5 ชั้น กระจน 3 ชั้น ฟิล์มอีก 2 ชั้นเพื่อลดทอนแสง UV และมี Air gap ช่วยเก็บเสียง ดังนั้นความรู้สึกเป็นไพรเวทท่ามกลางความพลุกพล่านของเมืองจึงเกิดขึ้นได้ เรียกว่าข้างนอกจอแจแค่ไหน ข้างในก็ไม่รู้สึกระคายหรือต้องผวาตื่น

การเลือกของระดับไฮเอนด์เข้ามาใช้สำหรับสถาปนิกไม่ใช่การใส่ความรู้สึกฟู่ฟ่าลงไปให้ดูแพงเท่านั้น แต่เรื่องฟังก์ชัน คุณภาพ และระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานคือที่มาของความแพงที่ซ่อนอยู่ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้พวกเรามีตัวเลือกแบรนด์ Luxury ประดับไว้ในลิสต์เพิ่มขึ้นและเรียนรู้ฟังก์ชันที่น่าสนใจไปพร้อมกัน

เพราะที่อยู่อาศัยต้องให้มากกว่าราคา แต่ตอบทั้งโจทย์ไลฟ์สไตล์และคุณภาพที่ผู้อยู่เข้าจับจองได้

 

 

Previous articleall(zone) ออกแบบความเป็นส่วนตัวด้วยคอนกรีตบล็อก
Next articleRED ARCHITECTURE: ส่องสถาปัตย์สีแดงเพลิง X ความเชื่อ เพราะสีชาดซ่อนความหมายและพลังเหนือกาลเวลา