ตั้งแต่ GOT 8 หรือ Game of Throne ซีซั่น 8 ปล่อยออกมา กระแสแม่มังกรก็ฮิตตามมาแบบไม่หยุดหย่อน ใครที่ตามเรื่องราวอันเข้มข้นแล้วคงประทับใจกับการทุ่มทุนสร้างของซีรีส์นี้ไม่น้อย ทั้งนักแสดงที่เล่นได้สมบทบาท CG ที่เนรมิตจินตนาการให้ออกมาดูสมจริง ไปจนถึงฉากสุดอลังการที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ แต่รู้กันหรือไม่ว่าพระราชวังใน Meereen นั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก Frank Lloyd Wright
คอนเซ็ปต์ออกแบบอาคารที่กลมกลืนกันธรรมชาติเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมและก้าวข้ามเวลาของ Wright จูงใจให้ Deborah Riley ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นทั้ง Art director และนักออกแบบงานสร้างชนะและได้รับรางวัลมากมายจากการทำงานร่วมกับกองซีรีส์นี้ ซึ่งเหตุผลของความประทับใจระหว่างเธอกับงานของ Wright นั้นเกิดขึ้นก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งทำงานนี้ เพราะเธอเคยเรียนด้านสถาปัตยกรรมมาก่อนถึง 3 ปี ซึ่งการเรียนนั้นกลายเป็นสถานที่บ่มเพาะความสนใจและเผยให้เธอหลงใหลและชื่นชมความงามจากผลงานการออกแบบของ Wright
ระหว่างการสร้าง Meereen Palace (วังของแดเนริส ทาร์แกเรียน ใน Eesteros) ของ GOT ครั้งนั้น Riley ได้แรงบันดาลใจการสร้างมาจาก Ennis และ Hollyhock Houses ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ถ่ายทำในลอสแอนเจลิส ทีมงานจึงนั่งหารือเกี่ยวกับองค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะมีใน Meereen หรือเมืองของแม่มังกรตั้งแต่กระเบื้องชิ้นเล็กไปถึงจนกระจกทรงเรขาคณิตขนาดใหญ่เพื่อนำมาใช้สำหรับการเซ็ตฉากถ่ายทำอย่างละเอียดลออ
เพื่อลงลึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เราได้นำบทสัมภาษณ์ของ Riley ที่เคยให้ไว้ในนิตยสาร Spring 2019 ฉบับ Timeless: Frank Lloyd Wright + Contemporary Pop Culture ซึ่งนำมาเรียบเรียงบทความใหม่โดย EMILY BALLI เพื่อมูลนิธิ Frank Lloyd Wright มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้ชาว BuilderNews ได้ดูไปพร้อมกันว่าผลงานของสถาปนิกระดับโลกผู้ล่วงลับยังมีผลสำหรับคนที่ยังอยู่ขนาดไหน
ในฐานะผู้ออกแบบงานสร้างในซีรีส์ สถาปัตยกรรมมีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณอย่างไร
หนึ่งในความสุขชิ้นใหญ่ของนักออกแบบงานสร้างคือการออกแบบพื้นที่ที่อ้างอิงหลายช่วงเวลานำมาไว้ด้วยกันแล้วนำมาออกแบบ และ Game of Thrones เป็นประสบการณ์ที่เยี่ยมยอดที่ทำให้เราได้ใช้หลักการพื้นฐานทางสถาปัตยกรรมทุกวัน
อะไรที่พาคุณไปเอี่ยวกับผลของ Frank Lloyd Wright?
หลังจากที่ฉันเรียนจบจากสถาบันสอนสถาปัตยกรรม ฉันก็เริ่มเรียนรู้ สำรวจแนวการออกแบบต่าง ๆ จนพบว่าตัวเองรู้สึกชื่นชอบและประทับใจการออกแบบที่ใช้หลักการเดียวกับ Wright มากกว่าที่เคย เรียกได้ว่าบางทีมันมากกว่าการทำงานเป็นสถาปนิกตรงสายเสียอีก การทำงานนี้มันอนุญาตให้ฉันเข้าไปสำรวจและทดลองทุกซอกมุมเกี่ยวกับงานของ Wright ว่าส่วนไหนที่ทำให้งานของเขามันออกมาดีและชำแหละได้แบบไม่ต้องอายเลย
คุณได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับหลักการออกแบบของ Wright บ้าง หลังจากที่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับ Ennis House แล้ว Hollyhock House
เมื่อเราจะออกแบบเพื่อสร้างพื้นที่สำหรับถ่ายทำ สิ่งสำคัญคือเราต้องคิดว่าถ่ายแล้วภาพในกล้องจะออกมามีหน้าตาเป็นอย่างไร ฉันต้องหาที่ที่มุมกล้องสามารถเจาะซอกซอนเข้าไปได้ ประจวบกับฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับ textile block houses มาเยอะ วิธีนี้มันสามารถเปลี่ยนคอนกรีตที่หน้าตาธรรมดาค่อนไปทางขี้เหร่ให้กลายเป็นบางสิ่งที่ดูประณีตมหัศจรรย์
สิ่งที่สำคัญคือการใช้แสงเงาระหว่างถ่ายทำที่ช่วยเปลี่ยนภาพที่ออกมาให้ดูน่าสนใจขึ้น การใช้บล๊อกต่าง ๆ จึงมีความหมายอย่างยิ่งกับการถ่ายทำและเป็นมากกว่าการทำลวดลายบนบล๊อก เพราะยังเพิ่มมิติถ่ายยิงทะลุเพื่อให้แสงลอดผ่าน ฯลฯ ได้อีกด้วย
ทำไมคุณถึงคิดว่าผลงานของ Wright จะส่งต่อและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานโทรทัศน์และภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องต่อไป
เราคิดว่างานของ Wright เป็นการแสดงออกถึงความกล้าหาญกับวิสัยทัศน์ของเขา รวมถึงนวัตกรรมจากการออกแบบของเขาด้วยเช่นกัน การออกแบบที่ดีก็คือการออกแบบที่ดี แม้มันจะหาดูได้ยากแต่มันก็ช่วยให้งานที่ถ่ายทำได้ภาพที่ดีด้วย
ในฐานะของนักออกแบบงานฝ่ายผลิต มันสำคัญที่ว่าคุณต้องรู้ทันที่ที่มองเห็นมัน ว่ามันคืองานออกแบบที่ดีและทำความเข้าใจว่าคุณจะเปลี่ยนหลักการออกแบบนั้นนำมาเล่าเรื่องในรูปแบบการถ่ายทำภาพให้ออกมาดูเรียบง่ายและสวยงาม ซึ่งทั้งหมดนี้ฉันมักจะเริ่มต้นจากผลงานของ Wright เสมอ
สำหรับใครที่คิดภาพไม่ออกว่า Hollyhock House มันไปสัมพันธ์อย่างไรกับความกล้าหาญทางวิสัยทัศน์ เราอธิบายเสริมแล้วกันว่า ผลงานชิ้นนี้ไม่เพียงเป็นหนึ่งในนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่สถาปนิกของ Wright สร้างสรรค์ขึ้น (Textile Block) แต่มันยังข้ามขีดจำกัดนิยามการสร้างบ้านในยุคสมัยเดียวกัน เพราะ Wright คิดว่าการสร้างบ้านไม่จำเป็นต้องอยู่บนเนิน หรือเชิงเขาเสมอไป ดังนั้น เขาจึงออกแบบ Hollyhock House ไว้บนยอดเขาเสียเลย เพื่อเก็บวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุดและทำให้สามารถชมความสวยงามของลอนดอนได้แบบ 360 องศา ซึ่งแนวคิดแบบนี้ก็เรียกว่าแหกคอกในยุคนั้นพอสมควร
จะเห็นได้ว่าการออกแบบที่ดีไม่จำเป็นต้องอยู่ในงานสถาปัตยกรรมโดยตรงเสมอไป ไม่ว่าสายงานไหนก็ตามหากจับคอนเซ็ปต์ของการออกแบบได้ ก็สามารถนำไปใช้ต่อยอดงานที่ทำอยู่ให้ดีขึ้นได้ เช่นเดียวกับ Deborah Riley ที่พิสูจน์ให้เราเห็นจากการสร้างซีรีส์ที่สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก “Game of Throne”
อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก
https://www.architecturaldigest.com/story/frank-lloyd-wright-inspired-this-game-of-thrones-set
How Frank Lloyd Wright Inspired One of Game of Thrones’ Most Epic Palaces