นายประจักษ์ ปัญญาเลย ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทางหลวงที่ 2 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ได้มีสื่อโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอข้อมูล กรณีมีประชาชนร้องเรียนปัญหาศาลาทางหลวง ไม่สามารถบังแดด บังฝนได้ บนทางหลวงหมายเลข 220 ตอน ศรีสะเกษ – อ.วังหิน และอีกหลายพื้นที่นั้น ขณะนี้กรมทางหลวง อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ได้ทำไปแล้ว 100 กว่าหลัง ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ปรับปรุงให้ใช้ประโยชน์ บังแดดกันฝนได้จริงเหมาะกับแต่ละสภาพพื้นที่และในส่วนที่ยังไม่ได้ก่อสร้าง ก็ได้ปรับแบบให้เป็นแบบศาลาทางหลวงเดิม(คล้ายๆทรงไทย)ที่เห็นทั่วไป โดยพิจารณาปรับตำแหน่งหรือปรับขนาดให้เหมาะสมและยังคงความสะดวกปลอดภัยกับประชาชนผู้ใช้ทางที่มาใช้บริการ นายประจักษ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อวานนี้ได้มีการแชร์รูปศาลาทางหลวงที่ได้ปรับปรุงแล้วเสร็จ ขอเรียนชี้แจงว่า ศาลาทางหลวงดังกล่าว เป็นศาลาพักคอยรถโดยสาร TYPE E จำนวน 1 แห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 36 สาย กระทิงลาย-ระยอง ตอน ทางแยกต่างระดับเขาไม้แก้ว-แยกหนองบอน ตอน 2 ระหว่าง กม.25+000 – 33+000 โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทพิพัฒน์ เป็นผู้รับจ้าง

ทั้งนี้ เมื่อเกิดปัญหากรณีศาลาทางหลวงที่ศรีสะเกษ ทำให้ทางโครงการฯจึงได้เร่งดำเนินการในการแก้ไขปัญหา โดยการทำหนังสืออย่างเป็นทางการ เพื่อปรึกษาหารือ พร้อมทั้งขอคำแนะนำ และขอความเห็นกับหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นิคมพัฒนา (มอบหมายให้นายช่างฝ่ายกองช่าง) รวมถึงผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านหนองบอน ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง อีกทั้ง ยังได้ออกไปสำรวจบริเวณพื้นที่จริง ร่วมกับนายช่างโครงการฯ และเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงบ้านฉาง เพื่อเลือกรูปแบบการปรับปรุงศาลาทางหลวงตามที่ท้องถิ่น ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และประชาชนต้องการ โดยมีหลังคากันฝนเพิ่มขึ้นและมีวัสดุกันแดด เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ศาลาพักคอยรถโดยสารได้อย่างเต็มที่ เมื่อได้ข้อสรุปรูปแบบจึงได้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงเพิ่มเติมแล้วเสร็จตามระยะเวลาในสัญญา ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวนั้น ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทพิพัฒน์ ในฐานะผู้รับจ้าง ไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นายประจักษ์ กล่าวปิดท้ายว่า กรมทางหลวงยุคใหม่ ใส่ใจ และรับฟังความเห็นประชาชน ควบคู่ไปกับความปลอดภัยทางด้านวิศวกรรมงานทาง เราทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชนเป็นหลัก

 

Previous article“สถาปนิกไม่ใช่หมอสักหน่อย” ทำไมวงการสถาปัตยกรรม
เข้าไปช่วยแก้โรคกลัวหมอฟันได้?
Next articleกรมการขนส่งทาง พบสาเหตุอุโมงค์ทางลอดรถไฟพังถล่ม เพราะนั่งร้านไม่สามารถรับน้ำหนักได้
Ton Suwat
คอลัมนิสต์หนุ่ม ผู้หลงไหลในสถาปัตยกรรมไทยอีสาน และความง่ายงามตามวิถีชนบท