เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก Cookie Run เกมมือถือยอดฮิตที่มีคาแรกเตอร์หลักเป็นคุกกี้วิ่งเก็บเยลลี่สุดน่ารัก เมื่อเร็ว ๆ นี้ Devsisters ได้ปล่อยเกม Cookie Run: Kingdom เกมแนว RPG พร้อมขนความบันเทิงมาเต็มเปี่ยม และส่วนที่เป็นกิมมิกเลยก็คือการที่ผู้เล่นสามารถสร้างอาณาจักรของตนได้นั่นเอง
ทว่าการจะสร้างอาณาจักรนั้นไม่ได้ง่าย ต้องอาศัยแรงกาย (ในการนั่งกดจอมือถือ) และแรงใจ (เพื่อเก็บเลเวล) รวมไปถึงโจทย์ที่ต้องคิดว่าจะออกแบบอย่างไรให้อาณาจักรเราสวยงาม และอวดเพื่อนที่เล่นด้วยกันได้อย่างภาคภูมิใจ
แน่นอนว่าคนเราไม่ได้มีความสามารถในการสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างได้เท่ากัน “การรับจ้างออกแบบอาณาจักร” จึงถือกำเนิดขึ้น วันนี้ BuilderNews จึงชวน “คุณนิว วรพล กอสุวรรณ” นักศึกษาปี 2 จากคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้รับออกแบบอาณาจักรดังกล่าวมาพูดคุยกันสักหน่อย ซึ่งการันตีได้ว่าเรื่องราวสนุกสนานไม่แพ้เกมเลยทีเดียว
Table of Contents
Cookie Run: Kingdom การออกแบบอาณาจักรเล็ก ๆ ที่สร้างรายได้ (ไม่) ธรรมดา
ปกติเราเป็นคนชอบเล่นเกมอยู่แล้ว เมื่อได้เล่นเกมนี้ก็ติดมาก เล่นได้ข้ามวันข้ามคืน พอถึงจุดหนึ่งที่สามารถสร้างปราสาทและตกแต่งเองได้ จึงเอาปราสาทที่ออกแบบไปอวดคนในกลุ่ม Facebook ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี จนมีคนสนใจทักมาให้ช่วยออกแบบบ้านในเกมให้
โดยเฉลี่ยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมง 10 นาทีในการออกแบบ มองว่าใช้เวลาน้อย หาเงินง่าย จึงไปโพสต์ลงในกลุ่มเพื่อรับออกแบบบ้านต่อ และมีกระแสตอบรับดีมาก วันหนึ่งได้ประมาณ 1,000 กว่าบาท คิวแน่นจนแทบพูดได้ว่า “งานก็ต้องทำ ไฟนอลก็ต้องส่ง (จนอาจารย์ต้องทวง)” เลยทีเดียว
อาณาจักรนี้อาศัยแค่ “ความเข้าใจ” ก็ไปรอด
การออกแบบในเกมนี้อยู่ที่ความเข้าใจ เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้ง่าย ไม่ได้ยาก เพราะไม่เหมือนสถาปัตยกรรมที่ต้องออกแบบทั้งอาคารซะทีเดียว ในเกมเหมือนมี Object มาให้อยู่แล้ว เรามีหน้าที่แค่นำไปวางเฉย ๆ แต่ก็มีเกี่ยวข้องในบางเรื่อง เช่น การจัดผังเมือง ทางสัญจร สร้างเป็นเมืองเมืองหนึ่งให้ประชากรคุกกี้เดินในเมืองนั้น
ขั้นตอนการสร้างอาณาจักร: แนวคิดเรียบง่าย เหมาจ่าย 200 บาท
เราจะตกลงเรื่องราคากันเป็นอย่างแรก โดยลูกค้าสามารถเลือกแบบได้เต็มที่ แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละไอดี แต่ละเลเวล พอได้รับบรีฟมาก็จะบอกความเป็นไปได้ในการออกแบบ ราคาก็จะเป็นแบบเหมา 200 บาททุกไอดี (ถือว่าเป็นค่าไอเดีย) เอามาแก้อีกก็ 200 เหมือนเดิม
โลกในเกมกับการออกแบบภายใน ความเหมือนในความต่าง
การออกแบบอาณาจักรในเกมกับการออกแบบในชีวิตจริงน่าจะมีความคล้ายกันในแง่ของ Landscape และอาจเทียบได้ว่าการออกแบบในเกมคล้ายกับการออกแบบ Interior ในชีวิตจริงที่เราต้องจัดองค์ประกอบของสิ่งต่าง ๆ เองเพื่อให้แมทช์กับพื้นที่ ของต่าง ๆ ที่เกมมีให้เป็นเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชนิดหนึ่งที่เราต้องซื้ออย่างอื่นมาเพิ่มเพื่อให้เข้ากัน
การนำ “เกม” ไปประยุกต์ใช้เป็นข้อสอบในมหาวิทยาลัย
มีความเป็นไปได้ว่าวันหนึ่งอาจมีการนำเกมไปเป็นข้อสอบในมหาวิทยาลัย (เช่น การออกแบบอาณาจักรใน Cookie Run: Kingdom เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อสอบของนักศึกษาสถาปัตยกรรม) แต่ขึ้นอยู่กับกระแสของเกมว่าคนรู้จักมากน้อยเพียงใด แต่ความเป็นไปได้อาจจะไม่เยอะ เพราะความสามารถคนเราไม่เหมือนกันพอที่จะเอาเกมหนึ่งเกมไปวัดคะแนน เนื่องจากบางคนอาจไม่ถนัดเรื่องเกม ไม่ต่างจากข้อสอบที่คนหนึ่งเก่งคณิต อีกคนเก่งอังกฤษ การทำแบบนี้อาจเกิดการไม่เท่าเทียมกัน
สถาปัตยกรรมในปัจจุบันกับมุมมองของนักศึกษา ’ถาปัตย์ ปี 2
จริง ๆ สถาปัตยกรรมในปัจจุบันค่อนข้างจมอยู่กับอดีต ส่วนใหญ่จะอิงกับสถาปัตยกรรมในอดีตมาใช้ในงานออกแบบมากกว่าว่าสถาปัตยกรรมนี้มีความคล้ายคลึงกับสิ่งนี้ (ในอดีต) ส่วนตัวมองว่าสถาปัตยกรรมในต่างประเทศค่อนข้างเติบโตไปไกลมาก ทว่าในประเทศไทยจะให้ค่างานฝีมือ งานศิลปะ งานออกแบบค่อนข้างน้อยจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอีกมาก
การออกแบบ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในแพลตฟอร์มเดิมซ้ำ ๆ ก็ได้ อย่างที่คุณนิวได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันสามารถไปประยุกต์ใช้กับการเล่นเกมได้อย่างดี นอกจากนี้ยังเสริมสร้างจินตนาการ ได้นำความรู้มาใช้ และอาจทำให้เราได้มุมมองอะไรบางอย่างกลับมาก็ได้
คลิปบทสัมภาษณ์เต็ม: https://fb.watch/3VtEoN0SA9/
และหากใครสนใจออกแบบอาณาจักร (และอื่น ๆ ) สามารถติดต่อคุณนิวได้ทาง
Instagram: nxeyozu
Facebook: Worapon Korsuwan
Gmail: [email protected]
เครดิตภาพจาก Fb: Cookie Run: Kingdom