เพิ่งไม่นานมานี้เอง ที่อิเกีย (IKEA) เปลี่ยนบ้านในโตรอนโตที่คนอาศัยอยู่ได้จริง มาเป็นโชว์รูมแสดงเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่ง ด้วยคอนเซ็ปต์ “Made for downtown living” (สร้างมาเพื่อชีวิตแบบคนเมือง) เพื่อให้สัมผัสสเปซกันจริง ๆ เพื่อโปรโมตอิเกียใหม่ในแบบ urban format store ที่ไม่ต้องเดินทางไกลอีกแล้วเพราะตั้งอยู่ในใจกลางเมือง
ล่าสุด คอนเฟิร์มแล้ว “อิเกียสุขุมวิท” เจอกันแน่ที่ศูนย์การค้า Emsphere กับโมเดล ‘City-Centre Store’ โชว์รูมแสดงสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่คุณเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
นับเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่งในแง่สถานที่ตั้ง เพราะอิเกียขึ้นชื่อเรื่องการอยู่ไกลจากตัวเมือง จนมีผู้สังเกตว่าเป็นการใช้หลักจิตวิทยาแบบ Sunk Cost Fallacy คือการให้คนกลัวขาดทุนจากการเดินทางไกลจนต้องซื้อของเยอะ ๆ เพื่อให้รู้สึกคุ้ม
อิเกียสุขุมวิท จะเป็นที่แรกของโมเดล ‘City-Centre Store’ นี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะสามารถรองรับผู้เยี่ยมชมได้กว่า 4 ล้านคนในย่านสุขุมวิทและย่านใกล้เคียงอื่น ๆ มีโซนต่าง ๆ ให้ลูกค้าสามารถหยิบจับสินค้าได้ครบครัน เพียงแต่ไม่มีคลังสินค้าของตัวเอง ถนัดกิจ จันกิเสน จาก THE STANDARD WEALTH คาดการณ์ว่าโมเดลนี้จะเกิดขึ้นที่ภูเก็ต เชียงใหม่ และโคราชอีก
อิเกีย แบบ City-Centre Store จะมีทั้งโชว์รูม มาร์เก็ตฮอลล์ ร้านอาหาร รวมทั้งมุมถ่ายรูปยอดฮิตอย่างโซนหยิบสินค้าด้วยตัวเอง ในพื้นที่ 12,000 ตร.ม. (อิเกียบางใหญ่มีพื้นที่ทั้งหมด 50,278 ตร.ม.) โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดในช่วงปลายปี 2566
Sources
- https://thestandard.co/ikea-sukhumvit-branch-at-emsphere/
- https://thestandard.co/ikea-sukhumvit-city-store-concept/
- https://www.marketingoops.com/exclusive/ikea-psychology-to-brand-and-sales/
- https://www.brandbuffet.in.th/2022/06/ikea-sukhumvit-to-debut-as-ikea-first-city-store-in-southeast-asia/
- https://www.blogto.com/fashion_style/2022/05/new-ikea-downtown-toronto-yonge-street/
- https://www.indigo9com/blog/ikea-and-target-are-opening-smaller-stores-in-big-cities-to-drive-growth
- https://musebycl.io/advertising/ikea-turns-actual-toronto-homes-showroom-displays